PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HUYỆN CỦ CHI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM VĂN CỘI
Số: 191 /KHCM -THPVC Xã PVC, ngày 12 tháng 10 năm 2015
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2015 - 2016
Căn cứ vào kế hoạch số 139/KH-THPVC ngày 3 tháng 9 năm 2015 của trường Tiểu học phạm Văn Cội về Kế hoạch năm học 2015 -2016 bộ phận chuyên môn đề ra Kế hoạch chuyên môn năm học 2015 – 2016 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi và khó khăn
a. Thuận lợi
- Toàn thể CB-GV-CNV đều quen việc áp dụng phương pháp dạy –học tích cực, các tiêu chí môi trường học thân thiện và lớp học tích cực.
- Các quy định và hướng dẫn của ngành Giáo dục-Đào tạo tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh về chương trình – nội dung dạy học.
- 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó trên chuẩn 95,7%. Đội ngũ giáo viên ở trường đa số là giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề.Tất cả giáo viên của trường có trình độ nghiệp vụ vững vàng,có ý thức tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Trường có nền nếp tốt về công tác chuyên môn.
- Đội ngũ CB-GV-CNV có đoàn kết nhất trí cao, có phẩm chất đạo đức và năng lực vững vàng. Học sinh chăm ngoan, tự tin, hiếu học.
- 100% các lớp được học 2 buổi/ngày.
b. Khó khăn
- Phần nhiều học sinh chưa có ý thức tự học (ở trường, ở nhà) nên giáo viên mất khá nhiều thời gian khi hướng dẫn và kiểm tra việc ôn bài, làm bài của các em.
- Sân chơi hẹp, ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động lớn với số lượng học sinh đông.
- Giáo viên chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm về việc dạy học theo đối tượng học sinh (cá thể hoá) và dạy học hoà nhập.
- Nhận thức về trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục, đối với việc chăm lo cho con em của một số cha mẹ học sinh chưa cao.
- Đây là khu kinh tế mới, nhiều dân nhập cư công việc làm không ổn định, đờ sống người dân còn nhiều khó khăn nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cũng như việc duy trì sĩ số cuả trường còn gặp rất nhiều khó khăn..
2. Nhân sự
a. Cán bộ, giáo viên, nhân viên
Nhân sự
|
TS
|
Nữ
|
Đoàn thể
|
Biên chế
|
Trình độ
|
TA,TH
|
Đảng
|
CĐ
|
ĐTN
|
BC
|
HĐ
|
ĐH
|
CĐ
|
TH
|
TA
|
TH
|
BGH
|
3
|
1
|
3
|
3
|
|
3
|
|
3
|
|
|
3
|
3
|
GV
|
42
|
38
|
12
|
42
|
7
|
42
|
|
15
|
24
|
3
|
40
|
40
|
CNV
|
7
|
4
|
|
7
|
2
|
|
7
|
1
|
|
|
4
|
4
|
Cộng
|
52
|
36
|
15
|
52
|
9
|
45
|
7
|
19
|
24
|
3
|
47
|
47
|
b. Tình hình học sinh
Khối
|
Lớp
|
HS
|
Nữ
|
Học 2buổi
|
Học T/Anh
|
Học T/học
|
Bán trú
|
sl
|
%
|
sl
|
%
|
sl
|
%
|
sl
|
%
|
1
|
6
|
231
|
112
|
232
|
100
|
232
|
100
|
232
|
100
|
149
|
64,22
|
2
|
5
|
205
|
102
|
204
|
100
|
204
|
100
|
204
|
100
|
96
|
47,05
|
3
|
5
|
216
|
94
|
216
|
100
|
216
|
100
|
216
|
100
|
56
|
25,92
|
4
|
5
|
193
|
80
|
193
|
100
|
193
|
100
|
193
|
100
|
41
|
21,24
|
5
|
5
|
191
|
91
|
191
|
100
|
191
|
100
|
191
|
100
|
15
|
7,85
|
TC
|
26
|
1.036
|
479
|
1.036
|
100
|
1.036
|
100
|
1.036
|
100
|
357
|
34,45
|
Năm học 2015 – 2016 trường có 19 em được công nhận trẻ chậm phát triển học hoà nhập. Trong đó :
Khối 3: 10 em Khối 4: 7 em Khối 5 : 2 em
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
- Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý chuyên môn và nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ đề năm học 2015 - 2016 “Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề.”
- Thực hiện đúng kế hoạch và nội dung dạy học theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục; Đảm bảo chất lượng giáo dục theo chuẩn kiến thức - kĩ năng của chương trình.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực trong đó có phương pháp “Bàn tay nặn bột”; dạy học cá thể hóa.
- Thực hiện giảng dạy Tiếng Anh lớp 1, 2 và 3 theo đề án 2020 của Bộ Giáo dục - Đào tạo cho 9 lớp; Thực hiện giảng dạy Tiếng Anh tự chọn từ khối 4 đến khối 5 cho 8 lớp; Dạy Tiếng anh tăng cường cho 11 lớp.
- Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, đưa âm nhạc dân tộc vào trường tiểu học.
- Tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh theo quy định tại thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học, duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THƯC HIỆN
1. Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý chuyên môn và nâng cao chất lượng giáo dục , xây dựng trường tiểu học thân thiện, văn minh, học sinh tích cực :
a. Yêu cầu:
- Quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn và chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học;
- Tiếp tục xây dựng trường tiểu học học hiện đại -thân thiện, học sinh tích cực - văn minh;
- Giáo viên nắm vững các văn bản về quy chế chuyên môn; những quy định của ngành;
- Bảo đảm chế độ sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ 2 tuần/ lần đúng quy định, có chất lượng;
- Bảo đảm chế độ kiểm tra chuyên môn đúng mục đích yêu cầu, tiến độ;
- Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của trường;
- Đảm bảo thực hiện hồ sơ sổ sách đúng quy định (về nội dung và thời gian).
b. Biện pháp:
Triển khai kịp thời đến giáo viên các văn bản chỉ đạo về công tác chuyên môn, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, có kế hoạch cụ thể cho từng công tác.
- Xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế trường lớp để có hướng phấn đấu và các chỉ tiêu phù hợp, thiết thực, tránh hình thức.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra chuyên môn, kiểm tra chuyên đề; phân công tổ trưởng chuyên môn cùng tham gia công tác đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. BGH dự giờ báo trước với giáo viên 01 ngày.
- BGH kiểm tra bài soạn giảng của GV 1 lần/tuần, kiểm tra hồ sơ sổ sách cá nhân 4 lần/năm học (vào lần kiểm tra định kì).
- Cải tiến nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, giúp giáo viên đầu tư tốt hơn trong việc giảng dạy.
- Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn cụ thể, phù hợp tình hình thực tế, phân công phân nhiệm rõ ràng nhằm phát huy tối đa năng lực của từng thành viên trong tổ chuyên môn.
- BGH và các tổ trưởng chuyên môn dự giờ, góp ý, rút kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong công tác giảng dạy.
- Phân công tổ trưởng chuyên môn:
Tổ 1 : Thiều Duy Hồng
Tổ 2 : Lê Thị Tuyết Hoa
Tổ 3 : Lê Thị Yến
Tổ 4 : Nguyễn Thụy Ngọc Diễm
Tổ 5 : Nguyễn Thu Thủy
Tổ Tiếng Anh: Trịnh Ngọc Nhi
- Củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Đảm bảo lịch sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ: 2 lần/tuần.
Cụ thể:
Khối 1: Chiều thứ tư/ tuần chẵn
Khối 2: Chiều thứ sáu/ tuần chẵn
Khối 3: Chiều thứ tư/ tuần chẵn
Khối 4: Chiều thứ tư/ tuần chẵn
Khối 5: Chiều thứ năm/ tuần chẵn
Thời gian từ : 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút
- Sắp xếp thời khóa biểu thể hiện tính khoa học, phù hợp với sức khỏe và tâm sinh lý trẻ, phù hợp với tình hình thực tế trường lớp.
- Đưa một số tiêu chí, yêu cầu về chuyên môn vào thi đua trong năm học.
c. Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn và chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, dạy học cá thể.
- 100% giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn.
- 6/6 tổ chuyên môn đảm bảo thời gian và chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn định kì theo kế hoạch.
- 100% giáo viên thực hiện tốt công tác chủ nhiệm.
- 100% giáo viên thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo qui định.
2. Thực hiện đúng kế hoạch và nội dung dạy học theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục; Đảm bảo chất lượng giáo dục theo chuẩn kiến thức-kĩ năng của chương trình.
a/ Yêu cầu:
- Giáo viên giảng dạy đúng và đủ số môn, số tiết học theo quy định phân phối chương trình và kế hoạch dạy học;
- Giáo viên nắm bắt kịp thời, chính xác mục tiêu, nội dung chương trình dạy học của khối lớp mình phụ trách và khối lớp liền kề;
- Giáo viên nắm vững chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng của các môn học khối lớp đang dạy và dạy học theo chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng;
- Thực hiện giảm tải theo quy định. (Áp dụng các văn bản số 9832/BGD&ĐT-GDTH ; QĐ 16/BGD&ĐT về chương trình, nội dung dạy học, chuẩn kiến thức – kĩ năng cấp tiểu học; văn bản 896/BGD&ĐT-GDTH; văn bản 5842/ BGD&ĐT-VP về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học.);
- Tiếp tục thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục (đạo đức Hồ Chí Minh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, biển đảo Việt Nam, quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông, …) vào các môn học và hoạt động giáo dục, bảo đảm hợp lý, nhẹ nhàng, hiệu quả, không gây áp lực cho học sinh;
- Nâng cao chất lượng dạy và học của tất cả các khối lớp;
- Không để học sinh phải mang cặp sách nặng đến trường.
b. Biện pháp:
- Triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo chuyên môn đến toàn thể giáo viên.
- BGH nhắc lại nội dung các văn bản chỉ đạo chuyên môn nêu ở mục 2a/. trong buổi họp đầu năm học.
- GV dạy học theo thời khóa biểu buổi 1, buổi 2.
- Soạn bài giảng đầy đủ, có phần điều chỉnh, bổ sung các nội dung giảm tải, tích hợp và rút kinh nghiệm cuối mỗi tiết dạy.
- Tạo mọi điều kiện để học sinh hoàn thành bài tập ngay tại lớp, không yêu cầu làm thêm bài tập ở nhà với học sinh học 2 buổi/ngày.
- Tăng cường dạy học cá thể vào buổi 2.
- Thống nhất chỉ đạo việc sử dụng tập vở học sinh: 5 quyển vở; học sinh mang sách vở theo thời khóa biểu; kiểm tra và nhắc nhở việc mang cặp sách của học sinh.
- BGH kiểm tra bài soạn và lịch báo giảng của GV mỗi tuần 1 lần, phê duyệt trước 1 tuần, nhắc nhở điều chỉnh kịp thời nếu có thiếu sót.
- Tổ chức thi “Đố em” ôn tập cuối mỗi học kì ở khối 5 nhằm củng cố kiến thức - kĩ năng.
- Theo dõi sát số liệu thống kê chất lượng kiểm tra kiểm tra định kỳ.
-Hướng dẫn giáo viên sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu tham khảo.
c/ Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên thực hiện đúng kế hoạch và chương trình dạy học, dạy đủ số tiết, số môn học theo quy định.
- 100% giáo viên soạn bài giảng đầy đủ , thực hiện nghiêm túc phần điều chỉnh, bổ sung các nội dung giảm tải, tích hợp và rút kinh nghiệm cuối mỗi tiết dạy.
- 100% giáo viên thực hiện dạy học cá thể hóa.
3. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực trong đó có phương pháp “Bàn tay nặn bột”; dạy học cá thể hóa .
a/ Giáo viên:
a.1.Yêu cầu:
- Đổi mới triệt để phương pháp dạy học, phương pháp quản lý lớp học, đầu tư và áp dụng tốt phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm;
- Tổ chức các hoạt động học tập đảm bảo sự tham gia của tất cả học sinh, tạo sự hứng thú nơi học sinh, phát huy được tính tích cực sáng tạo và khả năng của mỗi học sinh;
- Soạn giảng đầy đủ theo yêu cầu chuyên môn và có đồ dùng dạy học phù hợp khi lên lớp;
- Bồi dưỡng, nâng cao khả năng sử dụng thiết bị dạy học (sử dụng thành thạo và hiệu quả), sáng tạo trong việc làm đồ dùng dạy học;
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, soạn giảng giáo án điện tử mỗi học kì ít nhất 2 tiết/ 1 giáo viên
- Vận dụng được những kiến thức, phương pháp dạy học tích cực, kỹ năng sư phạm đã được bồi dưỡng vào giảng dạy;
- Tất cả học sinh lên lớp đều có đủ SGK và đồ dùng học tập;
- Dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh;
- Chấm chữa bài chính xác, ghi lời nhận xét cụ thể, dễ hiểu, mang tính động viên, giúp đỡ học sinh tiến bộ.
a.2.Biện pháp:
- Các tổ chuyên môn nghiên cứu lại phương pháp “Bàn tay nặn bột” để áp dụng trong môn Khoa học, Tự nhiên và xã hội.
- Tổ chức thực hiện và rút kinh nghiệm các chuyên đề, các tiết dự giờ, thao giảng để giáo viên có điều kiện trao đổi học tập kinh nghiệm, áp dụng vào thực tế giảng dạy.
- Đề ra biện pháp giải quyết các nội dung khó dạy, trao đổi học tập kinh nghiệm với đồng nghiệp trong khối, khác khối.
- Tổ chức các chuyên đề cấp trường, dự chuyên đề theo cụm chuyên môn.
- Giáo viên đề xuất, kiến nghị với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các nội dung thuộc
chuyên môn, các chuyên đề cần thực hiện, các vật dụng cần thiết để làm đồ dùng dạy học trong tháng.
- Khuyến khích, hỗ trợ giáo viên thực hiện giáo án điện tử; tổ chức tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
- Trang bị thêm: sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên, ĐDDH, thiết bị hỗ trợ.
- Tiếp tục thực hiện sổ tư liệu dạy học, sổ tự học bồi dưỡng của giáo viên.
- Tự làm và sưu tầm thêm đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo.
- Tiếp tục trang bị thêm đầu sách và thiết bị dạy học cho thư viện – thiết bị.
- Quản lý tốt việc sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT.
- BGH khuyến khích và hỗ trợ giáo viên về việc tự làm thêm đồ dùng dạy học.
- Mỗi giáo viên tự có kế hoạch phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi, thể hiện ở sổ Chủ nhiệm; có trách nhiệm về chất lượng học tập của từng học sinh.
- Đầu tư vào việc soạn giảng các tiết học theo đối tượng học sinh (cá thể hoá) một cách có hiệu quả trên cơ sở chuẩn kiến thức-kĩ năng, tránh dạy theo kiểu đại trà.
- Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để cùng có biện pháp giáo dục phù hợp cho mỗi đối tượng học sinh.
- Khen ngợi, khuyến khích, động viên học sinh kịp thời khi học sinh tiến bộ.
- BGH nắm rõ đối tượng học sinh yếu, học sinh giỏi của từng khối lớp; tham gia giảng dạy bồi dưỡng và phụ đạo cùng với giáo viên; hỗ trợ giáo viên tìm ra biện pháp thích hợp để giảng dạy, nâng cao hiệu quả phụ đạo-bồi dưỡng.
a.3. Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên áp dụng phương pháp tích cực vào giảng dạy.
- 100% giáo viên và thường xuyên sử dụng thiết bị dạy học khi lên lớp và sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học, có kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học mỗi tháng.
- Mỗi tổ khối thao giảng 1 tiết có sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” kết hợp sử dụng máy chiếu.
- 6/6 tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt chuyên môn định kỳ theo kế hoạch .
- 100% giáo viên dạy học theo đối tượng học sinh (cá thể hoá), có kế hoạch theo dõi, giúp đỡ học sinh chậm kém và bồi dưỡng HS giỏi.
- 100% giáo viên thực hiện tốt việc ghi lời nhận xét ở bài làm HS.
b/ Học sinh:
b.1.Yêu cầu:
- Học tập chuyên cần;
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của học sinh tiểu học;
- Nắm bắt được những kiến thức - kỹ năng cơ bản đã học;
- Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tham gia học tập;
- Biết cách hợp tác, chia sẻ trong học tập, sinh hoạt;
- Vận dụng được những kiến thức, kỹ năng đã học vào luyện tập thực hành và vào thực tế;
- Phát huy được khả năng hoặc năng khiếu của bản thân.
b.2.Biện pháp:
- GV động viên học sinh đi học đều, tránh nghỉ học vì những lý do không chính đáng.
- GV tổ chức và hướng dẫn để học sinh tham gia học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin.
- Khuyến khích học sinh trao đổi, hỏi thầy, hỏi bạn khi chưa hiểu rõ vấn đề.
- Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh.
- Phối hợp với các bộ phận của trường, tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh: các ngày hội, tham quan, hội thi …
b.3.CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ VỀ ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI HS TOÀN TRƯỜNG
+ Kết quả học tập từng môn học và các hoạt động giáo dục khác :
- Hoàn thành: 100%
+ Kết quả về sự hình thành và phát triển năng lực :
- Đạt: 100%
+ Kết quả về sự hình thành và phát triển phẩm chất :
- Đạt: 100%
+ Lên lớp : 100%
+ Lưu ban : 0%
+ HTCT Tiểu học: 100%, trong đó có 10%-15% đạt tổng điểm Tiếng Việt và Toán là 19,5 điểm trở lên.
4. Thực hiện giảng dạy Tiếng Anh lớp 1, 2 và 3 theo đề án 2020 của Bộ Giáo dục - Đào tạo cho 9 lớp; Thực hiện giảng dạy Tiếng Anh tự chọn từ khối 4 đến khối 5 cho 8 lớp; Dạy Tiếng anh tăng cường cho 11 lớp.
a/ Yêu cầu:
- Tiếp tục thực hiện loại hình Tiếng Anh theo đề án 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các lớp: 1/5; 1/6 ; 2/4 ; 2/5 ; 2/6 ; 3/3 ; 3/4 ; 3/5 ; 3/6
- Tiếp tục thực hiện loại hình Tiếng Anh tự chọn 4 tiết /tuần các lớp: 4/2; 4/3 ; 4/4 ; 4/5 ; 5/1 ; 5/3 ; 5/4 ; 5/5
- Tiếp tục thực hiện dạy tiếng Anh tăng cường cho các lớp: 1/1; 1/2 ; 1/3 ; 1/4 ; 2/1 ; 2/2 ; 2/3 ; 3/1 ; 3/2 ; 4/1 ; 5/1
- Thực hiện việc sử dụng SGK , tài liệu dạy học Tiếng Anh theo công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/06/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo va 2 văn bàn số 534/GDĐT-TH ngày 20 tháng 4 năm 2015 V/v sử dụng bộ sách Tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học NH 2015 – 2016.
- Bảo đảm đủ giáo viên bộ môn Tiếng Anh, giáo viên đủ chuẩn, đáp ứng được yêu cầu bộ môn;
- Học sinh có đủ SGK; giáo viên có ĐDDH tối thiểu;
- Chuẩn bị thực hiện việc học tiếng Anh với người bản ngữ cho các lớp học Tiếng Anh tăng cường.
b/ Biện pháp:
- Tổ chức học Tiếng Anh theo đề án (4 tiết/tuần) ở khối lớp 1, 2 và 3. Giáo viên biên chế (bộ môn Tiếng Anh) đảm trách.
- Tổ chức học Tiếng Anh tự chọn 4 tiết/tuần các lớp từ khối 4 đến khối 5. Giáo viên thỉnh giảng .
- Sử dụng giáo trình Family and Friends (Special Edition) đối với lớp 1, 2, 3 và bộ giáo trình Family and Friends (Vietnamese Version).
- Thời khóa biểu sắp xếp hợp lý.
- Đưa các hoạt động tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh học tập ngoại ngữ như: dạy học theo dự án, hoạt động đọc và kể chuyện, … với các hình thức phong phú.
- Thực hiện trang trí lớp theo yêu cầu bộ môn.
- Tăng cường quản lý việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy và học Tiếng Anh. - Nhà trường trang bị thêm một số ĐDDH môn Tiếng Anh phù hợp với điều kiện thực tế của trường.
- Đẩy mạnh việc sinh hoạt chuyên môn tổ bộ môn Tiếng Anh của trường.
c/ Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên thực hiện đúng kế hoạch và chương trình dạy học, dạy đủ số tiết theo quy định.
- 100% giáo viên soạn bài giảng đầy đủ , tích cực đưa các hoạt động tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh học tập, tổ chức lớp học tích cực.
- 100% giáo viên sử dụng ĐDDH khi lên lớp.
5. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, đưa văn hóa truyền thống vào trường tiểu học; Tăng cường hoạt động giáo dục thể chất.
a.Yêu cầu:
- Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống, kĩ năng thực hành, kĩ năng lãnh đạo cho học sinh;
- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức nhiều loại hình hoạt động như trò chơi dân gian, trò chơi vận động, sinh hoạt văn nghệ, hội thảo chuyên đề, v.v…tạo điều kiện để học sinh được rèn kỹ năng sống và một số kỹ năng cần thiết trong học tập như tham gia, quan sát, bày tỏ, diễn đạt, tự phục vụ, tự bảo vệ .v.v…;
- Giáo dục đạo đức, ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể của học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa: Hoạt động của Liên Đội, các hoạt động về Quyền trẻ em, Môi trường học thân thiện, An toàn giao thông, Vệ sinh môi trường, giao lưu kết bạn, tham quan kết hợp giáo dục truyền thống …;
- Tham gia các hội thi giải Toán, Tiếng Anh trên Internet;
- Tăng cường giáo dục thể chất trong nhà trường sao cho thiết thực và hiệu quả; - Bảo đảm các hoạt động giáo dục thể chất diễn ra đều đặn, không bị gián đoạn. Tạo được sự hứng thú, yêu thích các môn học TDTT. Từ đó nâng cao ý thức rèn luyện thân thể cho học sinh. Phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng.
b. Biện pháp:
- Thực hiện 2 tiết HĐNK/ tuần/lớp, theo chủ đề, gồm nhiều nội dung được phân phối theo thời gian, thời điểm phù hợp trong năm học (lịch HĐNK đính kèm).
- Tổ chức một số hoạt động thường niên như: tham quan kết hợp giáo dục truyền thống, học tập từ thiên nhiên; tổ chức lễ hội, ngày hội, hội thi, hội thảo, chuyên đề, giao lưu kết bạn v.v …, tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều được tham gia.
- Tiếp tục thực hiện đưa truyền thống dân tộc vào trường. Tạo điều kiện cho học sinh chơi trò chơi dân gian tại sân trường vào giờ ra chơi bằng cách vẽ ô lò cò, ô ăn quan trên sân; hướng dẫn học sinh một số trò chơi dân gian dễ thực hiện.
- Sinh hoạt với phụ huynh học sinh lớp 1 về những điểm khác biệt giữa lớp mẫu giáo và lớp phổ thông, tư vấn cho phụ huynh một số điều nên hướng dẫn cho trẻ lớp 1 về kĩ năng tự phục vụ.
- Phối hợp với Sư đoàn 9 tổ chức lớp phổ cập bơi lội cho học sinh khối lớp 3 (HK2); vận động PHHS tài trợ kinh phí cho những học sinh hoàn cảnh khó khăn được tham gia lớp học này.
- Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất với nhiều hình thức: tổ chức câu lạc bộ cầu lông, cờ tướng; luyện tập vào 3 buổi chiều/tuần sau giờ học và thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Khen thưởng học sinh đạt thành tích tốt về phong trào rèn luyện thân thể và TDTT vào cuối mỗi học kì. Vận động học sinh tự trang bị thêm một số dụng cụ tập luyện như bóng, vợt, cầu lông… GV bộ môn TD phối hợp với bộ phận y tế học đường theo dõi sức khỏe của học sinh diện thừa cân, béo phì và gầy yếu, suy dinh dưỡng để giúp đỡ khắc phục.
c/ Chỉ tiêu:
- 100% học sinh được tham gia các hoạt động ngoại khóa .
- 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc lịch hoạt động ngoại khóa đã triển khai.
- 30% học sinh khối 3,4,5 tham gia lớp phổ cập bơi lội.
- Hội khỏe Phù Đổng và giải vô địch học sinh: phấn đấu mỗi môn thi đấu đều đạt huy chương.
6. Tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh theo quy định tại thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
a.Yêu cầu:
- Cán bộ quản lý và giáo viên nắm vững các nội dung của thông tư để thực hiện;
- Thực hiện đúng các nội dung của thông tư.
b. Biện pháp:
- Triển khai lại nội dung thông tư đến toàn thể giáo viên của trường.
- Chỉ đạo thực hiện và theo dõi, kiểm tra quá trình thực hiện của giáo viên, hướng dẫn giáo viên kịp thời trong quá trình thực hiện.
- Thông báo đến phụ huynh học sinh lớp 1 cách đánh giá mới (vào buổi họp PHHS đầu năm), tiếp tục khuyến khích PHHS các khối tham gia đánh giá học sinh cùng với nhà trường.
- Thực hiện đánh giá, rút kinh nghiệm việc nhận xét theo TT30 vào cuối mỗi học kỳ.
c. Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên tiếp tục thực hiện đúng quy định đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.
7. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học, duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo.
a. Yêu cầu:
- Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường;
- Tạo cơ hội thuận lợi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống;
- Theo dõi chặt chẽ sĩ số, giữ vững sĩ số học sinh;
- Giữ vững tỉ lệ học sinh lên lớp, giảm tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học.
- Nâng cao hiệu suất đào tạo, tỉ lệ học sinh vào hệ công lập;
- Nâng cao ý thức thực hiện nội quy trường lớp của học sinh.
b/ Biện pháp:
- Kết hợp với địa phương trong việc huy động trẻ đến trường.
- Giáo viên theo dõi và liên hệ kịp thời với phụ huynh những học sinh nghỉ học 01 đến 03 ngày không phép.
- Liên hệ, phối hợp cùng Hội đồng giáo dục địa phương vận động những học sinh nghỉ học đến trường.
- Giúp đỡ kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn (học bổng, miễn giảm, hỗ trợ sách vở và dụng cụ học tập , tặng quần áo đồng phục …).
- Thực hiện các sổ sách theo dõi việc biến động học sinh như: Hồ sơ tuyển sinh, sổ danh bộ, sổ chuyển trường…
c/ Chỉ tiêu:
- Trẻ trong độ tuổi đến trường: 100% .
- Bỏ học dưới 0,6 %, phấn đấu không có học sinh bỏ học.
- Hoàn thành chương trình tiểu học: 100%
- Hiệu suất đào tạo: 100%
- 100% giáo viên thực hiện tốt công tác chủ nhiệm
8. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:
a/ Yêu cầu:
- Thực hiện tốt công tác đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, đánh giá đúng chất lượng đội ngũ giáo viên;
- Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm;
- Thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên NH 2015 - 2016.
b/ Biện pháp:
- Giáo viên tích cực tự bồi dưỡng và nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm, tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, tin học.
- Giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, tham gia học tập tích cực, làm đủ các bài thu hoạch ở các nội dung bồi dưỡng.
- BGH và Công Đoàn tạo điều kiện cho giáo viên tiếp tục học tập nâng chuẩn (xếp thời khóa biểu thuận lợi cho thời gian học tập của GV).
- Ban KTCM thực hiện dự giờ thăm lớp, chế độ kiểm tra chuyên môn theo kế hoạch, kịp thời giúp đỡ giáo viên về công tác chuyên môn nghiệp vụ (tư vấn, hướng dẫn ).
- Tổ chức và thực hiện các chuyên đề chuyên môn, chú trọng về nghiệp vụ giảng dạy, tổng kết rút kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế.
- Tổ chức bình chọn giáo viên giỏi cấp trường, tham gia hội thi GVCN giỏi cấp quận.
c/ Chỉ tiêu :
- 100% giáo viên tham dự các chuyên đề, học tập bồi dưỡng chuyên môn.
- 30% giáo viên trong biên chế tự học nâng chuẩn, học vi tính, ngoại ngữ.
- Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường: 28/28 – 100 %
- Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp quận: 01/28 – 3.57%
- Các tiết dạy thao giảng, kiểm tra chuyên môn, đánh giá giáo viên theo chuẩn đạt từ loại khá trở lên.
- Đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp: 100% Hoàm thành Xuất sắc nhiệm vụ.
9. Các hoạt động khác:
a.Thực hiện “Rèn chữ-giữ vở” :
a.1.Yêu cầu:
- Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ đẹp- giữ vở sạch; tính cẩn thận, thẩm mỹ;
- Thực hiện việc rèn chữ - giữ vở xuyên suốt cả năm học ở tất cả các lớp.
a.2. Biện pháp:
- Dựa vào kế hoạch chung, mỗi khối lớp lập kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện rèn chữ- giữ vở ở khối lớp mình.
- Đánh giá-xếp loại VSCĐ 1 lần/ tháng.
- Học sinh tự chọn bất kỳ vở nào của mình để giáo viên đánh giá –xếp loại.
- BGH kiểm tra chuyên đề VSCĐ, kịp thời nhắc nhở, động viên giáo viên và học sinh trong việc thực hiện rèn chữ-giữ vở.
- Tổ chức ngày hội “Em viết đúng - viết đẹp” cấp trường, cấp Huyện.
- Trưng bày những sản phẩm vở sạch - chữ đẹp của học sinh.
a.3/.Chỉ tiêu :
- Mỗi lớp đều có học sinh đạt giải trong ngày hội “Em tập viết đúng viết đẹp” cấp trường.
- Mỗi khối có 01 học sinh đạt giải trong ngày hội “Em tập viết đúng viết đẹp” cấp Huyện.
b. Công tác kiểm tra: (Đính kèm kế hoạch kiểm tra chuyên môn)
Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn (dự giờ, kiểm tra tập vở: 28 giáo viên chủ nhiệm, 02 GV bộ môn Âm nhạc, 04 GV bộ môn Tiếng Anh (BC), 02 GV bộ môn Tiếng Anh (TG), 02 GV bộ môn Thể dục (BC), 3 Gv Mĩ thuật.
11/. Công tác Thư viện-thiết bị :
- Hỗ trợ giáo viên các lớp trong việc làm đồ dùng dạy học;
- Cung cấp tài liệu giảng dạy cho giáo viên (tạp chí, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, tranh ảnh, đồ dùng dạy học…);
- Theo dõi việc sử dụng ĐDDH/ tháng của mỗi giáo viên qua sổ sử dụng thiết bị dạy học;
- Tổ chức trưng bày, giới thiệu các thiết bị dạy học mới;
- Tạo điều kiện cho giáo viên sử dụng computer, truy cập thông tin trên mạng phục vụ giảng dạy;
- Cung cấp sách truyện đạo đức, lịch sử, văn học cho tủ sách học sinh ở mỗi lớp;
- Phối hợp với bộ phận chuyên môn, y tế, Đoàn-Đội tổ chức cho học sinh đọc sách, xem phim về nhiều chủ đề.
12/. LỊCH CÔNG TÁC THÁNG :
IV. LỊCH CÔNG TÁC THÁNG
Thời gian
|
Nội dung công tác
|
Tháng 8/2015
|
Trọng tâm : Ổn định tổ chức, chuẩn bị khai giảng năm học
- Lập kế hoạch chuyên môn, kế hoạch kiểm tra chuyên môn năm học
- Xếp thời khóa biểu
-Chuẩn bị hồ sơ chuyên môn năm học mới
- Thực hiện chế độ báo cáo đầu năm học
- Triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyên môn của năm học. - Họp giao ban định kỳ, sinh hoạt chuyên môn đầu năm học
- Giảng dạy chương trình tuần 1( Ngày 24/8/2015)
- Triển khai công tác chuẩn bị dạy Tiếng Anh lớp 1, 2 và 3 theo đề án 2020 (4 tiết/tuần) và dạy Tiếng Anh tự chọn khối 4,5 (2 tiết/tuần), Tiếng Anh tăng cường.
|
Tháng 9.2014
|
Trọng tâm: Ổn định lớp đầu năm
- Nhắc lại các công văn chỉ đạo về chuyên môn
- Triển khai giáo dục TTATGT năm học 2015 – 2016
- Giảng dạy chương trình tuần 2,3,4,5. Thực hiện giảng dạy Tiếng Anh theo kế hoạch.
- Giảng dạy ATGT, Sức khỏe học đường
- Sinh hoạt truyền thông về ATGT và sức khỏe học đường.
- Hỗ trợ công tác TV - thiết bị: tăng cường đầu sách và ĐDDH, phân phối SGK.
- Dự các chuyên đề, tập huấn CM theo kế hoạch của PGD .
- Tập huấn và đánh giá thường xuyên HS tháng thứ nhất trên trang web http://c1.hcm.edu.vn
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế CM
- Họp giao ban định kì, sinh hoạt tổ chuyên môn định kì
- Lập danh sách TTCM báo cáo PGD để hưởng phụ cấp chức vụ - Ký nhận khai sinh ở hồ sơ lớp 1, hồ sơ học sinh chuyển đến. - Sắp xếp hồ sơ học bạ theo khối, lớp.
- Thực hiện xây dựng kế hoạch chuyên môn tổ khối
- BDTX: Kỹ năng xây dựng ma trận đề .
|
Tháng 10/2014
|
Trọng tâm: Ổn định lớp đầu năm
- Giảng dạy chương trình tuần 6,7, 8, 9, 10
- Tiếp tục thực hiện dạy Tiếng Anh lớp 1 theo đề án 2020
- Tiếp tục triển khai thực hiện thông tư 30/2014/TT-BGDĐT
- Tổ chức thực hiện chuyên đề theo kế hoạch
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch “Đưa Âm nhạc dân tộc vào trường TH”
- Giảng dạy ATGT, sức khỏe học đường
- Họp giao ban định kỳ, sinh hoạt tổ chuyên môn định kỳ - Đánh giá thường xuyên HS tháng thứ hai
- Phụ đạo học sinh khối 5
- BDTX: Nâng cao chất lượng dạy học thông qua việc thực hiện mô hình trường học mới và môn học theo tình hình thực tế của địa phương.
- Thực hiện soạn đề kiểm tra Cuối HKI, giáo viên các lớp xây dựng đề và gửi file văn bản hoặc viết tay đề gửi về Phó HT (26/10/2015)
|
Tháng 11/2014
|
Trọng tâm: Tiếp tục đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học, kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam
- Giảng dạy chương trình tuần 11, 12, 13, 14
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên môn
- Tổ chức thực hiện chuyên đề theo kế hoạch
- Dự các chuyên đề, tập huấn CM theo kế hoạch của PGD
- Tham gia các phong trào mừng ngày 20/11
- Họp giao ban định kỳ, họp tổ chuyên môn định kỳ
- Đánh giá thường xuyên HS tháng thứ ba
- Phụ đạo học sinh khối 5
- Chỉnh sửa các đề kiểm tra học kỳ I.
|
Tháng 12/2014
|
Trọng tâm: Ôn tập củng cố kiến thức - kĩ năng; tổ chức KTĐK và đánh giá học sinh cuối HK1
- Giảng dạy chương trình tuần 15,16,17, 18
- Tiếp tục chỉnh sửa và hoàn tất các đề kiểm tra học kỳ I.
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên môn
- Tổ chức thực hiện chuyên đề theo kế hoạch
- Dự các hội thảo- chuyên đề, tập huấn CM theo kế hoạch của PGD
- Phụ đạo học sinh khối 5
- Ôn tập kiến thức HK1 - Tổ chức KTĐK HK1
- Báo cáo thống kê kết quả KTĐK HKI (1 tuần sau kiểm tra)
- Đánh giá học sinh cuối HK1.
- Đánh giá, rút kinh nghiệm công tác KTĐK .CHK1
- Rút kinh nghiệm và sơ kết việc thực hiện thông tư 30/2014/TTBGDĐT ở HK1.
- Báo cáo công tác kiểm tra chuyên môn HK1.
- Báo cáo công tác giáo dục ATGT - Báo cáo sơ kết công tác CM . HK1.
- Họp giao ban định kỳ, họp tổ chuyên môn định kỳ.
- Đánh giá thường xuyên HS tháng thứ tư.
- BDTX: Ứng dụng CNTT xây dựng trò chơi tiểu học
- Tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường
|
Tháng 01 và tháng 2/2015
|
Trọng tâm: Sơ kết học kì 1, phụ đạo và bồi dưỡng HS ở HK2
- Giảng dạy chương trình tuần 19 đến 25
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên môn
- Tổ chức thực hiện chuyên đề theo kế hoạch
- Dự các chuyên đề, tập huấn CM theo kế hoạch của PGD
- Tổ chức ngày hội “Em viết đúng viết đẹp” cấp trường, dự hội cấp Huyện.
- Hoàn tất hồ sơ KTĐK HK1
- Thực hiện các chế độ báo cáo HK1
- Hoàn tất hồ sơ học bạ, hồ sơ chuyên môn HKI - Họp giao ban định kỳ, họp tổ chuyên môn định kỳ
- Đánh giá thường xuyên HS tháng thứ năm
- Phụ đạo học sinh khối 5
- BDTX: Module TH 21 (Ứng dụng phần mềm trình diễn Power Point trong dạy học.)
- Thực hiện soạn đề kiểm tra cuối năm, giáo viên các lớp xây dựng đề và gửi file văn bản hoặc viết tay đề gửi về Phó HT (29/02/2016)
|
Tháng 3.2015
|
Trọng tâm: Tiếp tục đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học
- Giảng dạy chương trình tuần 26, 27, 28, 29
- Chỉnh sửa các đề kiểm tra cuối năm.
- Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên môn
- Tổ chức thực hiện chuyên đề theo kế hoạch
- Dự các hội thảo – chuyên đề , tập huấn CM theo kế hoạch của PGD
- Họp giao ban định kỳ, họp tổ chuyên môn định kỳ
- Đánh giá thường xuyên HS tháng thứ sáu
- Phụ đạo học sinh khối 5
- BDTX: Nâng cao chất lượng dạy học Luyện từ và Câu trong Tiếng Việt ở Tiểu học.
- Điều tra tình trạng cư trú của học sinh khối 5
|
Tháng 4/2015
|
- Trọng tâm: Phụ đạo và bồi dưỡng HS ở HK2
- Giảng dạy chương trình tuần 30, 31, 32, 33
- Dự các hội thảo – chuyên đề, tập huấn CM theo kế hoạch của PGD
- Kết thúc công tác kiểm tra CM, hoàn tất hồ sơ.
- Báo cáo PGD về công tác kiểm tra cuối năm học
- Phụ đạo học sinh khối 5
- Tiếp tục chỉnh sửa và hoàn tất đề KTĐK cuối năm học
- Tổ chức KTĐK HK2 môn Khoa-Sử-Địa khối 4,5
- Chuẩn bị công tác xét hoàn thành chương trình bậc Tiểu học
- Họp giao ban định kỳ, họp tổ chuyên môn định kỳ
- Đánh giá thường xuyên HS tháng thứ bảy THÁNG 5 & 6/2016 Trọng tâm: Ôn tập củng cố kiến thức-kĩ năng; tổ chức
|
Tháng 5,6 /2015
|
Trọng tâm: Ôn tập củng cố kiến thức-kĩ năng; tổ chức KTĐK cuối HK2
- Ôn tập, củng cố kiến thức-kĩ năng học kỳ 2
- Phụ đạo học sinh khối 5
- Tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học
- Báo cáo thống kê kết quả KTĐK cuối năm học
- Xét hoàn thành chương trình Tiểu học
- Bình chọn GV chủ nhiệm giỏi.
- Tập hợp ý kiến, rút kinh nghiệm về các vấn đề thuộc chuyên môn
- Rút kinh nghiệm và báo cáo việc thực hiện thông tư 30/2014/TT-BGDĐT
- Thực hiện các chế độ báo cáo cuối năm học
- Hoàn tất hồ sơ học bạ, hồ sơ chuyên môn, hồ sơ tổng kết năm học.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá bổ sung học sinh khối 5 (nếu có)
- BC Tổng kết công tác chuyên môn năm học
- Hoàn tất hồ sơ HTCTTH cho học sinh, chuẩn bị hồ sơ bàn giao chất lượng GD
- Lập kế hoạch phụ đạo, giúp đỡ HS trong hè
- Tổ chức lớp phụ đạo HS, giúp đỡ học sinh trong hè
- Cập nhật và hoàn tất hồ sơ lưu chuyên môn năm học 2015 – 2016.
- Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá bổ sung học sinh trong hè (nếu có).
|
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, kính đề nghị tất cả giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra ./.
Người lập kế hoạch HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Ngọc Hạnh Lê Văn Bồng
Nơi nhận
- PHT ( CM)
- 6 TTCM ( Để thực hiện)
- Lưu : CM